ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตาเจรจาการค้า-ประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ และการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,763.38 จุด เพิ่มขึ้น 146.58 จุด, +0.68% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,202.04 จุด เพิ่มขึ้น 95.63 จุด, +0.34% ส่วนตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ เนื่องในวัน Installation of Yang di-Pertuan Agong

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากการเจรจาการค้าที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยการเจรจาครั้งนี้จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ได้เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันจันทร์ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีนในอังคารและวันพุธนี้

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% และสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) สำหรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งบ่งชี้ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไปอีก นอกจากนี้ ที่ประชุม BOJ ยังได้คงระดับการเข้าซื้อสินทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ระบุว่า ทางธนาคารกลางจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป หากเงินเฟ้อยังคงอ่อนแอ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.4% ในเดือนพ.ค.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 1.61 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.62 ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 161 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ