ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความโจมตีรัฐบาลจีนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และจีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,497.99 จุด ลดลง 211.32 จุด, -0.97% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,833.04 จุด ลดลง 313.46 จุด, -1.11% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,634.06 จุด ลดลง 8.63 จุด, -0.53%

"จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เรามีไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี" ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ขยายตัวที่ระดับ 49.7 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 49.4

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว และหากดัชนีเคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. ขยายตัวที่ระดับ 53.7 ซึ่งลดลงจากระดับ 54.2 ในเดือนมิ.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากการผลิตในภาคบริการชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า การผลิตในภาคบริการปรับตัวลดลง 1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ดีดตัวขึ้น 4.6%

หากเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ร่วงลง 1.1% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ