ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวก นลท.จับตาประชุมเฟดและเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวกในวันนี้ โดยนักลงทุนรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.15% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,511.51 จุด เพิ่มขึ้น 0.44 จุด หรือ +0.01% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 12,149.09 จุด เพิ่มขึ้น 1.85 จุด หรือ +0.02%

การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ได้ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการยุติข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อมานานนับปี

คณะผู้แทนจากสหรัฐซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สิ้นสุดการเจรจาร่วมกับคณะผู้แทนจากจีนซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงแรม Xijiao State Guest Hotel โดยคณะผู้แทนของสหรัฐได้เดินทางออกจากสถานที่จัดการประชุมและมุ่งหน้าไปยังสนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศอาจแถลงผลการประชุมภายในวันนี้

ส่วนเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความโจมตีรัฐบาลจีนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และจีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

"จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เรามีไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ