ดาวโจนส์บวก ขานรับผลประกอบการ"แอปเปิล",คาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับผลประกอบการของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 20.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,266.91 จุด บวก 68.89 จุด หรือ 0.25%

ขณะนี้ บริษัทจำนวนราว 60% ของดัชนี S&P 500 ได้ประกาศผลประกอบการออกมาแล้ว ซึ่งในจำนวนดังกล่าว ราว 76% ได้รายงานตัวเลขกำไรสูงกว่าคาด

ทั้งนี้ แอปเปิลเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย.2562 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยระบุว่า รายได้เพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.34 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 2.18 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งแม้ลดลงจากระดับ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 2.34 ดอลลาร์/หุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.10 ดอลลาร์/หุ้น

นักลงทุนจับตาผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี

ทั้งนี้ เฟดได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558 โดยเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 9 ครั้งจนถึงปัจจุบัน

กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่เพิ่งสิ้นสุดลงในวันนี้ เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายมีการหารือกันเกี่ยวกับการให้จีนซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐมากขึ้น และเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาครั้งต่อไปในเดือนก.ย.ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ

"ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาที่สร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ โดยมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการค้า และเศรษฐกิจที่เป็นผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โจมตีรัฐบาลจีนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และกล่าวหาว่า จีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

"จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เราถือไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาตัวเลขการจ้างงานสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานขยับขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ