ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัว เหตุวิตกภาคการผลิตจีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตที่หดตัวลง ในขณะที่นักลงทุนรอดูการรายงานผลประกอบการและข้อมูลตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,525.85 จุด เพิ่มขึ้น 4.32 จุด, +0.02% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,588.55 จุด ลดลง 189.20 จุด, -0.68% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,635.55 จุด เพิ่มขึ้น 0.68 จุด, +0.04%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) โดยระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนมิ.ย. บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ทั้งนี้ การจ้างงานโดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันแม้ว่าการขยายตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ แต่สัญญาณบ่งชี้ถึงการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจได้ชะลอตัวลง

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 49.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.4 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวของไฉซินมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. ขยายตัวที่ระดับ 49.7 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 49.4 แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1% ติดต่อกันเป็นเวลา 7 เดือน ซึ่งทำสถิติยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ