ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง เหตุวิตกศึกมาตรการตอบโต้จีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่จีนได้ระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ และอาจเรียกเก็บภาษีจากสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งจีนได้ซื้อมาก่อนหน้านี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ขู่เก็บภาษีสินค้าจีนอีกระลอก

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,966.59 จุด ลดลง 184.73 จุด, -0.71% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,299.69 จุด ลดลง 420.60 จุด, -2.03% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,610.34 จุด ลดลง 0.07 จุด, -0.00%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้ว และคณะกรรมการภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐของจีนไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐที่จีนได้ซื้อมาหลังจากวันที่ 3 ส.ค. โดยจีนมีตลาดขนาดใหญ่ และมีแนวโน้มที่สดใสในการนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากสหรัฐ แต่จีนหวังว่าสหรัฐจะทำตามฉันทามติที่ได้ให้ไว้ในการประชุมระหว่างผู้นำของจีนและสหรัฐ และสร้างภาวะที่เอื้อต่อความร่วมมือในด้านการเกษตรระหว่างประเทศทั้งสอง

ค่าเงินหยวนในตลาดออฟชอร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เช้านี้ ซึ่งกระตุ้นแรงเทขายครั้งใหม่ในตลาดการเงินทั่วโลก หลังกระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนปั่นค่าเงิน และทางสหรัฐจะร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขจัดการแข่งขันที่เอาเปรียบและไม่เป็นธรรมของจีน

ทั้งนี้ ค่าเงินหยวนในตลาดออฟชอร์ร่วงต่ำถึง 7.1397 ต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียเช้านี้

ทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนปั่นค่าเงิน และทางสหรัฐจะร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขจัดการแข่งขันที่เอาเปรียบและไม่เป็นธรรมของจีน

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยืนยันว่าจีนได้กระทำการปั่นค่าเงิน ด้วยการปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ