ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น คลายวิตกสงครามการค้าหลังสหรัฐชะลอเก็บภาษีจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่สหรัฐชะลอการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. พร้อมกับถอดสินค้าบางประเภทออกจากบัญชีรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,416.63 จุด เพิ่มขึ้น 135.33 จุด, +0.54% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,584.90 จุด เพิ่มขึ้น 129.46 จุด, +0.63% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,600.61 จุด เพิ่มขึ้น 7.73 จุด, +0.49%

ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประกาศถอดสินค้าบางประเภทออกจากบัญชีรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ โดยระบุถึงปัจจัยด้านสุขภาพ, ความปลอดภัย และความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10%

นอกจากนี้ USTR ยังได้ระบุว่า การเก็บภาษีต่อสินค้าประเภทอื่นจะมีการชะลอออกไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.

ท่าอากาศยานนานาชาติของฮ่องกงเปิดให้บริการตามปกติแล้วเช้านี้ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลได้เข้ายึดอาคารผู้โดยสารเมื่อคืนนี้ อีกทั้งมีการทุบตีและจับตัวประชาชนที่อยู่ในสนามบินจำนวน 2 ราย

โฆษกของการท่าอากาศยานฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า ท่าอากาศยานได้กลับมาดำเนินการตามปกติ และกำลังทำการปรับกำหนดเวลาเที่ยวบินใหม่

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.6%

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6%

ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ปรับตัวขึ้น 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ