ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด ตลาดคลายกังวล หลัง"ทรัมป์"ชี้ศก.สหรัฐไม่ถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน ด้วยการกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย และข้อพิพาททางการค้ากับจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 17.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 211 จุด หรือ 0.81% สู่ระดับ 26,118 จุด

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย แม้ตลาดพันธบัตรทั่วโลกปรับตัวอย่างผันผวน พร้อมยืนยันว่า ข้อพิพาททางการค้ากับจีนไม่ได้สร้างความเสียหายต่อสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลัง"ไปได้สวยมาก" เพราะประชาชนมีเงิน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายปรับลดภาษี

สำหรับประเด็นการค้ากับจีนนั้น ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขายังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงในขณะนี้ แม้เชื่อว่ารัฐบาลจีนพร้อมแล้วก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐต้องการให้จีนจัดการเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงก่อน โดยให้จีนจัดการสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมีมนุษยธรรม และถ้าจีนทำได้ก็จะดีต่อการทำข้อตกลงกับสหรัฐ

ด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว แสดงความคิดเห็นในทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยเช่นเดียวกัน ส่วนในเรื่องการเจรจาการค้ากับจีนนั้น ตัวแทนการค้าจากทั้งสองประเทศจะมีการหารือในอีก 10 วันข้างหน้า และหากการเจรจาดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดีแล้ว เขาก็จะเชิญเจ้าหน้าที่จีนมาที่สหรัฐเพื่อเจรจาอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อวันพุธ หรือภาวะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเผชิญภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ