ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง เหตุวิตกสงครามการค้าตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างประกาศจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมซึ่งกันและกัน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,447.66 จุด ลดลง 731.67 จุด, -2.79% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,258.92 จุด ลดลง 451.99 จุด, -2.18% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,591.85 จุด ลดลง 17.48 จุด, -1.09%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินมาตรการตอบโต้จีนในการทำสงครามการค้าครั้งล่าสุดด้วยการประกาศปรับขึ้นภาษีอีก 5% จากสินค้านำเข้าของจีนมูลค่ารวมทั้งสิ้นราว 5.50 แสนล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ประกาศมาตรการล่าสุดดังกล่าวในทวิตเตอร์ หลังจากที่จีนประกาศเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปธน.ทรัมป์ก็ได้ตอบโต้ในทันทีด้วยการเรียกร้องให้บริษัทสหรัฐย้ายการดำเนินธุรกิจออกจากจีน

ขณะที่นายหู สีจิน หัวหน้ากองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Global Times เปิดเผยว่า จีนเตรียมพร้อมรับมือกับความสัมพันธ์ที่แย่ที่สุดกับสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเพิ่มการเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และเรียกร้องให้บริษัทสหรัฐย้ายการดำเนินธุรกิจออกจากจีน หลังจากที่จีนประกาศเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงได้ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งพยายามสร้างโล่มนุษย์ได้เข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้งเมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงอาวุธและฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันอย่างสงบเพื่อสร้างโล่มนุษย์ทั่วเมือง ก่อนที่จะเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้งในเขตใหม่ทางตะวันตกของย่านชิงวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ