ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.กังวลตลาดพันธบัตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ในขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อคืนนี้ หรือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,677.75 จุด เพิ่มขึ้น 13.68 จุด, +0.05% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,486.99 จุด เพิ่มขึ้น 30.91 จุด, +0.15% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,588.51 จุด ลดลง 2.33 จุด, -0.15%

มาตรการของญี่ปุ่นที่จะถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" นั้น เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ กลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้ เช่นสาร fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้รับสิทธิพิเศษให้สามารถนำเข้าสินค้าเหล่านี้จากญี่ปุ่นโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวด

สำหรับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้น เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของจีนเปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณที่สร้างความสับสนในช่วงที่ผ่านมา ความน่าเชื่อถือของปธน.ทรัมป์ได้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับจีนในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับสหรัฐ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้เจรจาเพียงไม่กี่รายในจีนที่คาดว่า อาจจะมีการบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 เนื่องจากเป็นเรื่องอันตรายสำหรับเจ้าหน้าที่ใดๆ ที่จะแนะนำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ลงนามในข้อตกลงซึ่งปธน.ทรัมป์อาจละเมิดในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ