ดาวโจนส์ปรับตัวแคบ ซื้อขายระมัดระวัง กังวลบอนด์ยีลด์บ่งชี้เศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2019 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังเกิดภาวะ inverted yield curve อย่างต่อเนื่องในตลาดพันธบัตรสหรัฐ

ณ เวลา 21.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,810.39 จุด บวก 32.49 จุด หรือ 0.13%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงปรับตัวลงในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี ยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 2.00% โดยแตะระดับ 1.906% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากทำสถิติต่ำสุดก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.916% ในช่วงต้นเดือนนี้

นอกจากนี้ ตลาดพันธบัตรสหรัฐยังคงเกิดภาวะ inverted yield curve โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หลายครั้งในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนวิตกว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ณ เวลา 20.46 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 1.502% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 1.458% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 1.912% หลังจากแตะระดับ 1.906% ก่อนหน้านี้

นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่มั่นใจต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ใกล้ถึงวันอาทิตย์นี้ที่ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าตอบโต้ระหว่างกัน

นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ใช้แผนจำกัดการประชุมสภา เพื่อหวังเดินหน้าผลักดันให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ