ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับตัวเลขศก.จีน ขณะคลายกังวลฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2019 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนขานรับตัวเลขภาคบริการของจีน ขณะคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง

ณ เวลา 19.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 222 จุด หรือ 0.85% สู่ระดับ 26,344 จุด

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ และออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากมองว่าร่างกฎหมายนี้จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้กระทำผิดกฎหมาย หรือผู้ที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นศัตรูทางการเมืองไปยังจีน

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นราว 4% ขานรับการถอนร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งต่างปรับตัวขึ้นเช่นกัน หลังจากที่เกิดความวิตกก่อนหน้านี้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และจะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลที่ระบุว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. สวนทางการหดตัวของภาคบริการของฮ่องกง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ดิ่งลง และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการลงมติในวันนี้ต่อร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

เมื่อวานนี้ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา โดยความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาล จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ