ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าดีดตัวขึ้น ขานรับสถานการณ์ฮ่องกง-การจัดประชุมเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ดีดตัวขึ้น เนื่องจากขานรับสถานการณ์การเมืองในฮ่องกงที่มีแนวโน้มดีขึ้น ภายหลังจากที่นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยได้อธิบายถึงขั้นตอนการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยกล่าวว่า การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการลงคะแนนเสียงหรือการอภิปราย ซึ่งจะช่วยขจัดความกังวลที่ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่สนับสนุนฝั่งรัฐบาลนั้น จะวีโต้การถอนร่างกฎหมาย ขณะเดียวกัน นางลัมให้คำมั่นว่าจะจัดการเจรจาร่วมกันโดยตรง เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลได้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการร่วมมือกันเพื่อผลักดันการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,624.25 จุด เพิ่มขึ้น 101.02 จุด, +0.38% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,131.08 จุด เพิ่มขึ้น 481.94 จุด, +2.33% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,599.08 จุด ลดลง 0.81 จุด, -0.05%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีนและสหรัฐ ได้เห็นพ้องร่วมกันในวันนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างจริงจังในการสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการปรึกษาหารือด้านการค้า

รายงานระบุว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดนี้ จีนและสหรัฐได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับสูงครั้งที่ 13 ในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 6.95 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 6.38 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 และทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า ยอดส่งออกในเดือนก.ค.ร่วงลง 10.9% สู่ระดับ 4.826 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 3% สู่ระดับ 4.208 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ