ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับทรัมป์เล็งทำข้อตกลงการค้าชั่วคราว-ผลประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ดีขึ้น รวมทั้งผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,947.53 จุด เพิ่มขึ้น 187.92 จุด, +0.86% ด้านดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,597.78 จุด ลดลง 3.22 จุด, -0.20%

ขณะที่ตลาดหุ้นจีนและเกาหลีใต้ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันหยุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะพิจารณาการทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางไปยังเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า เขาต้องการทำข้อตกลงการค้าฉบับสมบูรณ์กับจีน อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังเปิดทางที่จะทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน

การที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาพูดเช่นนี้ ถือเป็นการสร้างความชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐอาจพิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาทำข้อตกลงการค้าชั่วคราว แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายหนึ่งได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา

ธนาคารกลางยุโรปจัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.50% จากเดิมที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ สหรัฐมีกำหนดรายงานยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ