ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดลบ 139.80 จุด หลังตลาดหุ้นลอนดอนบอกปัดข้อเสนอควบรวมกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ตลาดหุ้นลอนดอนปฏิเสธข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการโดยผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเปิดลบ 139.80 จุด หรือ -0.51% แตะที่ 27,212.89 จุด

ลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (LSEG) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นลอนดอน ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ปฏิเสธข้อเสนอของฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง ในการซื้อกิจการตลาดหุ้นลอนดอน

ก่อนหน้านี้ HKEX ได้ยื่นข้อเสนอวงเงิน 3.16 หมื่นล้านปอนด์เพื่อซื้อกิจการของตลาดหุ้นลอนดอน โดยรวมถึงหนี้สินมูลค่า 2 พันล้านปอนด์ แต่ขึ้นอยู่กับว่า LSEG จะต้องยกเลิกข้อเสนอในการซื้อกิจการบริษัท Refinitiv ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินของสหรัฐ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี LSEG ยังคงยืนยันในการเดินหน้าซื้อกิจการบริษัท Refinitiv ซึ่งไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขในข้อเสนอของ HKEX

แถลงการณ์ยังระบุถึงความกังวลของ LSEG เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง HKEX กับรัฐบาลฮ่องกง รวมทั้งสถานการณ์วุ่นวายจากการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ซึ่งได้ทำให้ข้อเสนอดังกล่าวมีความซับซ้อนมากขึ้น LSEG ยังคาดการณ์ว่า ข้อเสนอควบรวมกิจการระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกง และตลาดหุ้นลอนดอน จะไม่ผ่านการอนุมัติของเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบ หรือรัฐบาลของอังกฤษ สหรัฐ และอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ