ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด วิตกน้ำมันพุ่งกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 17.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 110 จุด หรือ 0.40% สู่ระดับ 27,104 จุด

หากดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนลบวันนี้ ก็จะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 วัน หลังจากที่ได้ดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ห่างจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 1%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดบวก 0.14% เมื่อวันศุกร์ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่สูงเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 8% ในวันนี้ หลังทะยานขึ้นกว่า 11% ในการซื้อขายช่วงแรก ขานรับเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 17.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 4.43 ดอลลาร์ หรือ 8.08% สู่ระดับ 59.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งในเขต Abqaiq และ Khurais ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ทางด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีคำสั่งให้ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ