ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด กังวลราคาน้ำมันพุ่งกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 20.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,104.43 จุด ลบ 115.09 จุด หรือ 0.42%

หากดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนลบวันนี้ ก็จะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 วัน หลังจากที่ได้ดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ห่างจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 1%

ราคาหุ้นบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วงลง 3% จากการที่พนักงานในสังกัดสหภาพแรงงานประกาศผละงานประท้วงในวันนี้ หลังการเจรจาเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการของแรงงานกับฝ่ายบริหารของบริษัทประสบความล้มเหลว

ราคาหุ้นของสายการบินดิ่งลงในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งในเขต Abqaiq และ Khurais ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ทางด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีคำสั่งให้ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า เหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า หากซาอุดีอาระเบียสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันอย่างรวดเร็ว และการโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตไม่นาน ราคาน้ำมันก็จะปรับตัวขึ้นเพียง 3-4 ดอลลาร์/บาร์เรล

แต่ถ้าหากว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดลง 4 ล้านบาร์เรล/วันมากกว่า 3 เดือน ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.0 ในเดือนก.ย. จากระดับ 4.8 ในเดือนส.ค. นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีจะปรับตัวลงสู่ระดับ 4.0 ในเดือนก.ย. อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ