ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกราคาน้ำมันพุ่ง-สถานการณ์ตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2019 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ดีดตัวสูงขึ้น ท่ามกลางด้านสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น อย่งไรก็ดี การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังมีความคืบหน้า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,849.72 จุด ลดลง 274.83 จุด, -1.01% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,964.74 จุด ลดลง 23.55 จุด, -0.11% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,600.94 จุด ลดลง 0.31 จุด, -0.02%

ล่าสุด ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ผลการสืบสวนเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า อาวุธของอิหร่านได้ถูกนำมาใช้ในการโจมตีหนึ่งในโรงงานน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย แต่ไม่ได้กล่าวโทษอิหร่านโดยตรงว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งที่ทำให้การผลิตน้ำมันดิบลดลงครึ่งหนึ่ง

พันเอกเตอร์กี อัล-มัลกี โฆษกของกลุ่มพันธมิตร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเกิดจากอาวุธของอิหร่าน และยังกล่าวด้วยว่า โดรนที่ใช้ก่อเหตุไม่ได้ถูกปล่อยออกมาจากทางฝั่งเยเมนตามคำกล่าวอ้างของกลุ่มกบฏฮูตี นอกจากนี้ยังมีหลักฐานแสดงว่า อิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุดังกล่าว

ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐประกาศว่า สหรัฐและจีนจะจัดการประชุมด้านการค้าในระดับระดับรัฐมนตรีช่วยในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ทั้งสองประเทศยุติการทำสงครามการค้ากันชั่วคราว

การเจรจาครั้งนี้จะเกิดขึ้นก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีของระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนต.ค.

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดซึ่งแสดงถึงความเป็นมิตรมากขึ้นระหว่างสองฝ่ายนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เลื่อนแผนขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนออกไป 2 สัปดาห์ หรือตรงกับวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่จีนประกาศยกเว้นการขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์การเกษตรบางชนิด อาทิ ถั่วเหลือง เป็นต้น

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความเสี่ยงที่มีต่อสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียของฮ่องกง

มูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฮ่องกงในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นว่า เหตุการณ์ประท้วงที่ยังคงยืดเยื้อในขณะนี้ กำลังบั่นทอนความแข็งแกร่งของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชีย พร้อมระบุว่า ประสิทธิผลทางด้านนโยบายและการกำกับดูแลของรัฐบาลฮ่องกงในขณะนี้ อยู่ในระดับต่ำกว่าที่มูดี้ส์ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว การประท้วงได้บั่นทอนความน่าเชื่อถือของฮ่องกง ด้วยการลดความน่าดึงดูดทั้งในด้านการค้าและการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ