ดาวโจนส์ร่วง นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจโลก หลังเผยตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2019 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจโลก หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนที่ได้เจรจาการค้ากับทางสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์ที่แล้ว ได้เดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด โดยได้ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนฟาร์มสหรัฐ

ณ เวลา 21.17 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,865.05 จุด ลบ 70.02 จุด หรือ 0.26%

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวลงแตะระดับ 49.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี จากระดับ 51.7 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของเยอรมนีอยู่ในภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากลดลงของการจ้างงาน ขณะที่ความต้องการซบเซา และภาคธุรกิจมีทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 41.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 123 เดือน จากระดับ 43.5 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว แต่ก็ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวลงของการจ้างงานและทิศทางราคา ประกอบกับภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 53.5 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 45.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 83 เดือน จากระดับ 47.0 ในเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากแตะระดับ 50.7 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงถูกกดดันจากการชะลอตัวของการจ้างงาน ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ดัชนี PMI อยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว ทั้งภาคการผลิต และบริการ

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 51.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 50.3 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 50.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ