ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 14.92 จุด รับแรงซื้อหุ้นกลุ่มปลอดภัย ตลาดจับตาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2019 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจ (defensive stocks) ซึ่งเป็นหุ้นที่ปลอดภัยและมีปัจจัยพื้นฐานดี เช่นหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของยุโรปและสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าจัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,949.99 จุด เพิ่มขึ้น 14.92 จุด หรือ +0.06% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,991.78 จุด ลดลง 0.29 จุด หรือ -0.01% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,112.46 จุด ลดลง 5.21 จุด หรือ -0.06%

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มปลอดภัย หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค. โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวลงของการจ้างงานและทิศทางราคา ประกอบกับภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

ส่วนในฝั่งสหรัฐนั้น แม้ว่าดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือนส.ค. แต่ดัชนี PMI ยังคงถูกกดดันจากการชะลอตัวของการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นอเมริกัน เรียลตี้ อินเวสเตอร์ ทะยานขึ้น 9.7% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้น 0.2%

หุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนเช่นกัน โดยหุ้นฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล พุ่งขึ้น 1.12% หุ้นพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) เพิ่มขึ้น 0.8% หุ้นเป๊ปซี่โค เพิ่มขึ้น 0.5% หุ้นโคคา-โคลา เพิ่มขึ้น 0.43% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 0.4%

หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 0.45% ขณะที่หุ้นไมครอน เทคโนโลยี ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.9% หลังจากสำนักงานผู้แทนการค้าและบันทึกราชการของสหรัฐระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของสหรัฐ ได้อนุมัติข้อเรียกร้องในการขอยกเว้นภาษีนำเข้า 10 ใน 15 ข้อของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของชิ้นส่วนนำเข้า

หุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส พุ่งขึ้น 1.2% หลังจากบริษัทประกาศแผนการซื้อคืนหุ้นและเพิ่มการจ่ายเงินปันผล

หุ้โบอิ้ง ปรับตัวลง 0.6% หลังจากมีรายงานว่า คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดของยุโรปกำลังตรวจสอบกรณีที่โบอิ้งเสนอซื้อกิจการบริษัทในเครือของ Embraer SA ในวงเงิน 4.75 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และกระทรวงพาณิชย์ของจีนยืนยันว่า จีนและสหรัฐจะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีในเดือนต.ค. หลังจากการเจรจาระดับรัฐมนตรีช่วยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ จีนยังได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐ ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่จีนปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 25% ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ