ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าแดนบวก นลท.จับตาเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ในขณะที่นักลงทุนติดตามสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,305.85 จุด เพิ่มขึ้น 83.45 จุด, +0.32% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,131.77 จุด เพิ่มขึ้น 52.68 จุด, +0.24% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,589.34 จุด ลดลง 3.59 จุด, -0.23%

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า การที่จีนได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐนั้นเป็นไปตามคำขอจากรัฐบาลสหรัฐเอง เนื่องจากตนไม่ต้องการก่อให้เกิดความสับสนในตลาด เพราะจีนก็ได้เริ่มซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้ว

อย่างไรก็ดี การยกเลิกครั้งนี้เป็นเพียงการยกเลิกเพื่อเลื่อนวันเท่านั้น โดยจีนจะเดินทางเยือนฟาร์มสหรัฐในภายหลัง นอกจากนี้ นายมนูชินยังเปิดเผยว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันรอบสัปดาห์วันที่ที่ 7 ต.ค.

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลสหรัฐได้ขอให้จีนเลื่อนวันเดินทางเยือนฟาร์มดังกล่าว ขณะที่นายมนูชินตอบคำถามปธน.ทรัมป์ แบบที่แถลงต่อสื่อว่าเพราะตน "ไม่อยากให้เกิดความสับสนในเรื่องประเด็นการค้า"

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จีนได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐในวันนี้ หลังการเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์ที่แล้ว

ถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันดังกล่าว ถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่จีนปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 25% ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ได้เพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ราคาสัญญาถั่วเหลืองสหรัฐที่ซื้อขายในตลาด CBT พุ่งขึ้น 1.5% ในวันนี้ ขานรับข่าวดังกล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวฝั่งจีนนั้น ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนมีเครื่องมือด้านนโยบายการเงินที่มากพอ และยังมีช่องทางด้านนโยบายอีกมาก ในการสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศ

ถ้อยแถลงของธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบัน ถือว่าเหมาะสม พร้อมกับกล่าวถึงอันตรายจากภาคธนาคารเงา อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์โดยรวมแล้ว ความเสี่ยงด้านการเงินของจีนยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า สัดส่วนของเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในภาคธนาคารของจีนนั้น ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.99%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ