ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 162.94 จุด ขานรับ"ทรัมป์"มั่นใจสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าจีนเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 26, 2019 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นไนกี้ และรายงานยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,970.71 จุด เพิ่มขึ้น 162.94 จุด หรือ +0.61% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,984.87 จุด เพิ่มขึ้น 18.27 จุด หรือ +0.62% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,077.38 จุด เพิ่มขึ้น 83.76 จุด หรือ +1.05%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า "จีนจะไม่มีทางตามเราทัน ถ้าเรามีผู้นำที่ฉลาด เรามีรายได้เข้ามาหลายล้านล้านดอลลาร์ และพวกเขาสูญเสียหลายล้านล้านดอลลาร์ ทำให้พวกเขาต้องการทำข้อตกลงเป็นอย่างมาก โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คุณคิดไว้"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 713,000 ยูนิต และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 660,000 ยูนิต โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

หุ้นไนกี้ พุ่งขึ้น 4.06% หลังบริษัทเปิดเผยผลประกอบการสูงกว่าคาดในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยตัวเลขกำไรในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 86 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 70 เซนต์/หุ้น ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 1.066 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.044 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและผู้ผลิตชิพดีดตัวขึ้น โดยหุ้นอินเทล พุ่งขึ้น 2.4% หุ้นควอลคอมม์ พุ่งขึ้น 2.7% หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 3.3% หุ้นเฟซบุ๊ก เพิ่มขึ้น 0.8% หุ้นซิลลินซ์ (Xilinx) เพิ่มขึ้น 1.1% หุ้นสกายเวิร์คส์ โซลูชั่น เพิ่มขึ้น 1.6% หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 1.4% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 4% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดีดขึ้น 2.3% หุ้นอเมซอนดอทคอม ปรับตัวขึ้น 1.5%

หุ้นฟิลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล พุ่งขึ้น 5.2% หลังจากฟิลิป มอร์ริส ประกาศยุติการเจรจาควบกิจการกับบริษัทอัลเทรีย โดยอัลเทรียยังคงมุ่งเน้นการขายบุหรี่ในตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะแบรนด์"มาร์ลโบโร" ขณะที่ฟิลิป มอร์ริสเน้นการขายบุหรี่ในต่างประเทศ

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โรเบิร์ต ดับเบิลยู เบียด กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมุมมองบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากความผันผวนด้านการเมืองในสหรัฐ หลังจากประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำยูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ