ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกสงครามการค้าสหรัฐ-EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 3, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการประกาศขององค์การการค้าโลก (WTO) ให้สหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป รวมทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,918.51 จุด ลดลง 124.18 จุด, -0.48% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,337.94 จุด ลดลง 440.67 จุด, -2.02% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,564.97 จุด ลดลง 9.93 จุด, -0.63%

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ออกแถลงการณ์ในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) หลายรายการ หลังจากองค์การการค้าโลก (WTO) ลงมติเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป วงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีสินค้านำเข้าจาก EU ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ หลังจาก WTO ได้ลงมติเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าว อย่างไรก็ดี เราคาดหวังที่จะเจรจากับ EU เพื่อคลี่คลายประเด็นนี้"

USTR ได้เปิดเผยรายการสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจาก EU ซึ่งได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10% และจะเรียกเก็บภาษีสินค้าเกษตรและสินค้าประเภทอื่นๆในอัตรา 25% ซึ่งได้แก่ วิสกี้, เสื้อผ้าชนิดต่างๆและผ้าห่ม, ข้าวมอลต์, กาแฟ, เครื่องจักร, ชีส, น้ำมันมะกอก, เนื้อแช่แข็ง, ผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู, เนย และโยเกิร์ต

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.ที่ระดับ 5.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาแร่เหล็กปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 18% จากเดือนก.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.25 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ