ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ดิ่งกว่า 400 จุด ร่วงวันที่ 4 ผวาแบงก์ชาติหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียร่วงลงกว่า 400 จุดในวันนี้ โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 4 หลังธนาคารกลางอินเดียประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 37,673.31 จุด ลดลง 433.56 จุด หรือ 1.14%

เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ดัชนี Sensex ดิ่งลง 3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้

ธนาคารกลางอินเดียมีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยปรับลดลง 0.25% สู่ระดับ 5.15% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย Reverse repo rate ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ สู่ระดับ 4.90%

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงิน 5 ครั้งติดต่อกัน ในความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ธนาคารกลางระบุว่าจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปนานเท่าที่มีความจำเป็นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ภายในเป้าหมาย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2563 สู่ระดับ 6.1% จากเดิมที่ระดับ 6.9% หลังการขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1 ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 2, 6.6% ในไตรมาส 3 และ 7.2% ในไตรมาส 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ