ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าจีนและสหรัฐล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของจีนจะเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด โดยจะออกจากกรุงวอชิงตันในวันศุกร์นี้ ส่งผลให้โอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าริบหรี่ลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,716.77 จุด ลดลง 176.63 จุด, -0.68% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,442.98 จุด ลดลง 144.80 จุด, -0.67% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,550.24 จุด ลดลง 8.55 จุด, -0.55%

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนเตรียมตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่ง โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน

ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกดขี่ข่มเหงและจับกุมชาวมุสลิมเป็นจำนวนมากในมณฑลซินเจียง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า "มาตรการที่เข้มงวดนี้จะบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เชื่อว่ามีส่วนต้องรับผิดชอบ หรือรู้เห็น ในการกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือทำร้ายชาวอุยกูร์ ชาวคาซัคสถาน หรือบรรดาชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในมณฑลซินเจียงของจีน นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้ถึงสมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านั้นด้วย"

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณถึงโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก โดยย้ำว่า เฟดจะดำเนินการที่เหมาะสม ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่อง

นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติที่เมืองเดนเวอร์ ว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ