ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดร่วง 128.91 จุด หลัง GDP จีนขยายตัวต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 18, 2019 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1%

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 128.91 จุด หรือ 0.48% ปิดภาคเช้าที่ 26,719.58 จุด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การประท้วง โดยฮ่องกงกำลังเตรียมรับมือกับการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการสร้างโซ่มนุษย์ที่รถไฟใต้ดินสายสำคัญๆ ในวันนี้ และการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดในรอบกว่า 4 เดือนของการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนหลายร้อยคนออกมาจับมือต่อๆกันที่บริเวณภายนอกสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งในฮ่องกงคืนนี้ ซึ่งรวมถึงในย่านธุรกิจใจกลางเมือง ศูนย์การค้าชั้นนำ แหลมเกาลูน และเขตนิวเทอร์ริทอรีส์

นับเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้วที่ นางแครี ลัม ผู้นำฮ่องกงได้ออกกฎหมายฉุกเฉินเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษเพื่อห้ามการสวมหน้ากากโดยหวังที่จะยุติการประท้วง แต่ฮ่องกงกลับถูกสั่นคลอนจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่รุนแรงที่สุดจนถึงขณะนี้

ด้านสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลงเป็นเดือนที่ 2 อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ประท้วงให้ฮ่องกงยังคงบานปลาย

แถลงการณ์ของคาเธ่ย์แปซิฟิคระบุว่า รายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คาดว่าจะน้อยกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 นอกจากนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิกยังคาดการณ์ว่า ยอดการจองตั๋วเครื่องบินขาเข้าจะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะยอดจองจากจีนและภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ