ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 31, 2019 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความไม่มั่นใจต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 18.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 76 จุด หรือ 0.28% สู่ระดับ 27,056 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าในระยะยาวกับสหรัฐ

นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญร่า ผู้นำชิลี ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองซานติอาโกในเดือนหน้า ก็ได้ส่งผลกระทบต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปค

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐและจีนจะยังคงหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในกรอบเวลาที่กำหนด แม้ว่าชิลียกเลิกการประชุมเอเปกในเดือนหน้าก็ตาม

"เราหวังที่จะได้ข้อสรุปต่อการทำข้อตกลงการค้าครั้งประวัติศาสตร์ในเฟสแรกกับจีนภายในกรอบเวลาเดิม" แถลงการณ์ระบุ ซึ่งบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะลงนามในข้อตกลงการค้าในเดือนหน้า แม้ไม่มีการประชุมเอเปคก็ตาม

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 85,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วงของพนักงานบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) จำนวน 46,000 คน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐมองว่าพนักงานที่ทำการประท้วงโดยไม่ได้รับเงินเดือนจะถูกนับเป็นผู้ว่างงาน ส่งผลให้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนต.ค.จะลดลงอย่างน้อย 46,000 ตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 136,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ