ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับแนวโน้มข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐเฟสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 4, 2019 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มที่เป็นบวกของการเตรียมการเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,448.24 จุด เพิ่มขึ้น 347.48 จุด, +1.28% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,598.12 จุด เพิ่มขึ้น 4.78 จุด, +0.30% ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (4 พ.ย.) เนื่องในวันวัฒนธรรมแห่งชาติ

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์ให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในเร็วนี้

นายรอสส์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐไอโอวา อลาสก้า ฮาวาย หรือแม้กระทั่งในประเทศจีน ล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้ในการลงนามข้อตกลงดังกล่าว หลังจากการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในประเทศชิลีได้ถูกยกเลิก อันเนื่องมาจากความไม่สงบภายในประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาอาจลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนที่รัฐไอโววา ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการเก็บภาษีนำเข้าในการทำสงครามการค้าระยะเวลาเกือบ 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 0.4% นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ยังออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

ยอดค้าปลีกที่ชะลอตัวลงในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย และมาตรการลดหย่อนภาษีของรัฐบาลนั้น ยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ส่วนความเคลื่อนไหวของการประชุมสุดยอดอาเซียนนั้น น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในระหว่างการเปิดประชุมสุดยอดอาเซียน+3 (จีน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น) เช้าวันนี้ และแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าได้มีข้อสรุปการเจรจาที่ประชุมจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) แล้ว และมุ่งมั่นที่จะให้มีการลงนามร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 16 ประเทศในปี 63 ต่อไป

"กรณีของ RCEP นั้น ท่านนายกฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดประชุมผู้นำอาเซียน+3 และแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้มีการสุรปเจรจาของ RCEP แล้ว และมุ่งมั่นที่จะลงนามในปี 63 สรุปว่าจบแล้ว...ขอให้รอฟังแถลงการณ์ของผู้นำทั้ง 16 ประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ