ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 30.53 จุด รับความหวังสหรัฐ-จีนลงนามการค้า,ภาคบริการสหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 6, 2019 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) โดยดาวโจนส์ และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮอีกครั้ง ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า จีนกำลังเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางส่วน เพื่อปูทางไปสู่การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีภาคบริการของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนต.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,492.63 จุด เพิ่มขึ้น 30.53 จุด หรือ +0.11% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,434.68 จุด เพิ่มขึ้น 1.48 จุด หรือ +0.02% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,074.62 จุด ลดลง 3.65 จุด หรือ -0.12%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 15% วงเงิน 1.25 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัล และไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังพิจารณาประเด็นการยกเลิกภาษีนำเข้าบางส่วน เพื่อผลักดันให้มีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสองฝ่าย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐดีดตัวแตะระดับ 54.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 52.6 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีภาคบริการขยายตัวเป็นเดือนที่ 117 เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขาย คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 1.3% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค บวก 0.2% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้น 0.2%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นเอ็กซอนโมบิล พุ่งขึ้น 1.97% หุ้นเชฟรอน บวก 0.3% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น 0.45%

หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 2.1% หลังจากคณะกรรมการของบริษัทโบอิ้งได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโบอิ้ง ได้ทำทุกอย่างที่ถูกต้อง แม้ว่าเขาถูกสภาคองเกรสโจมตี กรณีเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 2 ลำประสบอุบัติเหตุตกลงในปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน

หุ้นอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ร่วงลง 9.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิ 1.16 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขขาดทุน 986 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 5.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5.22 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางด้านไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2559 จากระดับ 50.9 ในเดือนก.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ