ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง นลท.วิตกการค้าระหว่างจีน-สหรัฐและม็อบฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 11, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามการรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,070.55 จุด ลดลง 580.59 จุด, -2.10% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,343.92 จุด ลดลง 47.95 จุด, -0.20% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,607.67 จุด ลดลง 2.06 จุด, -0.13%

หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ของฮ่องกง รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงเช้านี้ โดยมีวัยรุ่นได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และถูกตำรวจจับกุมแล้ว

อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนวานนี้ที่ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายภายในชั่วโมงแรกของเทศกาลช็อปปิงวันคนโสด (Singles' Day) ในวันนี้ อยู่ที่ระดับ 9.12 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 32% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.9 หมื่นล้านหยวน

ทั้งนี้ วันคนโสดในวันที่ 11 เดือน 11 (11/11) นับเป็นเทศกาลช็อปปิงที่สำคัญของจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 2.9% ในเดือนก.ย. สู่ระดับ 8.502 แสนล้านเยน (7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นนั้น ลดลงในเดือนก.ย. หลังจากที่ปรับตัวลง 2.4% ในเดือนส.ค.

ขณะที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 1.61 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 63

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังได้ระบุในรายงานเบื้องต้นว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าสินค้าที่ระดับ 1.1 พันล้านเยน และยอดเกินดุลการค้าบริการอยู่ที่ระดับ 4.01 หมื่นล้านเยน ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ