ดาวโจนส์นิ่ง ก่อน"ทรัมป์"กล่าวสุนทรพจน์เที่ยงคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2019 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบในวันนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York ในวันนี้

ณ เวลา 21.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,730.00 จุด บวก 38.51 จุด หรือ 0.14%

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าว เวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 24.00 น.ตามเวลาไทย

โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็นนโยบายภาษีและนโยบายการค้า ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

นักลงทุนจับตาสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์เพื่อหาสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งแนวโน้มที่สหรัฐจะทำการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU)

ปธน.ทรัมป์กล่าวในวันศุกร์ว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนที่ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่ EU คาดการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐจะชะลอการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจาก EU

ทั้งนี้ สหรัฐมีเวลาจนถึงวันที่ 14 พ.ย.ในการตัดสินใจกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากยุโรป ขณะที่การเจรจาระหว่างสหรัฐกับ EU, ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นไปด้วยดี

ก่อนหน้านี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอาจจะไม่เรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เนื่องจากมีความคืบหน้าในการเจรจา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

ทางด้านสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้น 0.6 จุด สู่ระดับ 102.4 ในเดือนต.ค.

NFIB ระบุว่า เจ้าของกิจการคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่มีการขึ้นค่าแรง และขยายกิจการ

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบในดัชนีความเชื่อมั่น พบว่า องค์ประกอบ 8 ใน 10 ประเภทได้ปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมาจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,618 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ