ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด จับตาคองเกรสไต่สวนถอดถอน"ทรัมป์",ถ้อยแถลงปธ.เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2019 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

ณ เวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 117 จุด หรือ 0.42% สู่ระดับ 27,546 จุด

ทั้งนี้ กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งได้ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญในวันนี้ โดยสภาคองเกรสจะทำการไต่สวนพยาน 3 คนอย่างเปิดเผย และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายทอดสดการไต่สวนดังกล่าว

สำนักข่าว CNN จะจัดรายการพิเศษเกี่ยวกับการไต่สวนปธน.ทรัมป์ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่กระบวนการไต่สวนจะเริ่มขึ้นในเวลา 22.00 น.

พรรคเดโมแครตได้เชิญตัวนักการทูต 3 รายเข้าให้ปากคำในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเขาได้เคยให้การเกี่ยวกับการติดต่อกันระหว่างปธน.ทรัมป์และผู้นำยูเครน

ส่วนพรรครีพับลิกันจะทำการซักค้านนักการทูตทั้ง 3 เพื่อแสดงให้เห็นว่าปธน.ทรัมป์ไม่ได้ละเมิดกฎหมายในการที่เขาขอให้นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค. หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเซเลนสกีเพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

ขณะเดียวกัน สหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถสรุปข้อตกลงในการเจรจาการค้าเฟสแรก โดยอุปสรรคสำคัญคือการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ในขณะที่จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการจัดเก็บภาษีทั้งหมด แต่ทางสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะยกเลิกการเก็บภาษีที่เรียกเก็บในขณะนี้ หรือยกเลิกเฉพาะภาษีที่มีกำหนดจะเรียกเก็บในวันที่ 15 ธ.ค. ในขณะที่คงภาษีในปัจจุบันไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ