ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นวันนี้ หลังปรึกษาทำเนียบขาวเผยสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 15, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้า หลังจากนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,305.71 จุด เพิ่มขึ้น 164.16 จุด, +0.71% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,408.86 จุด เพิ่มขึ้น 85.17 จุด, +0.32% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,593.90 จุด เพิ่มขึ้น 0.35 จุด, +0.02%

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยที่ทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

นายคุดโลว์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลงแล้ว แม้ยังไม่แล้วเสร็จ โดยบรรดาที่ปรึกษาด้านการค้าระดับสูงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประชุมกันเมื่อเย็นวานนี้ เพื่อหารือเรื่องการเจรจากับจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียที่มีการเปิดเผยวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองหลักของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งลดลง 0.3% จากอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย. ขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 31 เมืองรองระดับสอง ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งลดลง 0.1% จากอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย.

ทางด้านสำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้เกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 93 จนถึงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แม้ยอดส่งออกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.อยู่ที่ 5.3 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เกินดุลในเดือนก.ย.ที่ระดับ 6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกในเดือนต.ค.ร่วงลง 14.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4.67 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 14.6% สู่ระดับ 4.14 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ