ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.จับตาข้อตกลงการค้าเฟสแรก-ม็อบฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ในขณะที่นักลงทุนยังคงรอดูความคืบหน้าของการทำข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามสถานการณ์การประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,618.77 จุด เพิ่มขึ้น 292.11 จุด, +1.11% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,366.79 จุด เพิ่มขึ้น 63.47 จุด, +0.27% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,593.88 จุด ลดลง 0.87 จุด, -0.05%

สำหรับความคืบหน้าของการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐนั้น ล่าสุด นายหลิว เหอ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่ายจีน สนทนาทางโทรศัพท์ตามคำขอของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในช่วงเช้าวันเสาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการพูดคุย ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับสิ่งที่แต่ละฝ่ายกังวลในการทำข้อตกลงเฟสแรก และตกลงที่จะติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนความเคลื่อนไหวของการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 30 รายเช้านี้ หลังจากที่ได้บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน เมื่อคืนนี้ เพื่อสลายการชุมนุม หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังจุดไฟเผาบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย และขว้างปาระเบิดขวดรวมทั้งยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่จากด้านหลังเครื่องกีดขวางด้วย

ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินมูลค่า 1.80 แสนล้านหยวน (ราว 2.571 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน และให้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับอัตราดอกเบี้ย reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ลง 0.5% สู่ระดับ 2.5% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 2.55% ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ