ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตาสถานการณ์เจรจาข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 22, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่จีนและสหรัฐต่างออกมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับจุดยืนในการเจรจา

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,536.06 จุด เพิ่มขึ้น 69.18 จุด, +0.26% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,180.18 จุด เพิ่มขึ้น 141.60 จุด, +0.61% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,593.09 จุด เพิ่มขึ้น 0.90 จุด, +0.06%

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

แหล่งข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจการเงินที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 34 และขยายตัวได้ดีกว่าเดือนก.ย.ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI พื้นฐานในเดือนต.ค.สะท้อนให้เห็นถึงผลที่เกิดจากการที่รัฐบาลปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากระดับ 8% สู่ระดับ 10% เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ