ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดบวก 278.27 จุด หลังฝ่ายหนุนประชาธิปไตยกวาดเก้าอี้เลือกตั้งสภาเขต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 25, 2019 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ผลการนับคะแนนเบื้องต้นชี้ พรรคสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงคว้าชัยชนะเลือกตั้งสภาเขต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเปิดเพิ่มขึ้น 278.27 จุด หรือ +1.05% แตะที่ 26,873.35 จุด

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งสภาเขต

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงรายงานว่า ณ เวลา 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 04.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยคว้าที่นั่งในสภาเขตไปแล้วอย่างน้อย 283 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่ไม่สนับสนุนประชาธิปไตยได้ที่นั่งเพียง 32 ที่นั่งเท่านั้น

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงได้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสภาเขตเมื่อวานนี้ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของประชาชน เพราะตามปกติแล้วการเลือกตั้งสภาเขตเป็นการเลือกตั้งที่ค่อนข้างเงียบและไม่ค่อยมีความสำคัญ

การเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะเป็นตัวชี้วัดว่า ประชาชนทั่วไปสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจีนอ้างว่าการประท้วงดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากคนหัวรุนแรงไม่กี่คน

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สิทธิ์ลงคะแนนประมาณ 4.1 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของประชาชนทั้งหมดในฮ่องกง ขณะที่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งในสภาเขตทั้งสิ้น 1,090 คน เพื่อคว้าเก้าอี้ 452 ที่นั่ง ในสภาเขตฮ่องกงที่มีจำนวนเก้าอี้ทั้งหมด 479 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งสภาเขตจัดขึ้นทุก 4 ปี

สภาเขตมีหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล และช่วยสร้างแรงสนับสนุนทางการเมืองให้รัฐบาล อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาเขตไม่มีอำนาจผ่านกฎหมายหรือตัดสินใจเรื่องนโยบาย แต่สมาชิกสภาเขตก็มีส่วนในการเลือกผู้นำฮ่องกง โดยมีสมาชิกสภาเขตเป็นสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง 117 คน จากทั้งหมด 1,200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ