ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 190.85 จุด ทำนิวไฮ รับความหวังการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2019 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ต่างก็ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งรวมถึงการที่สื่อในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ และรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,066.47 จุด พุ่งขึ้น 190.85 จุด หรือ +0.68% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,133.64 จุด เพิ่มขึ้น 23.35 จุด หรือ +0.75% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,632.49 จุด เพิ่มขึ้น 112.60 จุด หรือ +1.32%

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ หลังจากโกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @globaltimesnews ว่า ขณะนี้จีนและสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว และจีนยังคงมีความยินดีที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าต่อไปในอีกหลายเฟสตามมา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษแก่ผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐในระหว่างการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ นอกจากนี้ จีนยังตั้งเป้าที่จะลดจำนวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในปี 2565 โดยกำหนดให้ผู้ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้รับค่าชดเชยสะดวกขึ้น และลดเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับการลงโทษทางอาญากับผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิปพุ่งขึ้นขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้า โดยหุ้น Nvidia ทะยานขึ้น 4.9% หุ้นแอพพลายด์ แมทีเรียลส์ พุ่งขึ้น 4.18% หุ้นแลม รีเสิร์ช พุ่งขึ้น 2.68% หุ้นอินเทล ปรับตัวขึ้น 2.08% หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ เพิ่มขึ้น 1.34% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (เอเอ็มดี) เพิ่มขึ้น 1.63%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขานรับข่าวดังกล่าวเช่นกัน โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 1.75% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 1.1% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 0.9% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้น 1.6%

หุ้นทิฟฟานี แอนด์ โค ทะยานขึ้น 6.2% หลังจากทิฟฟานี แอนด์ โค ตกลงรับข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัท LVMH เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง ในวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้น TD Ameritrade ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 7.58% หลังจาก Charles Schwab ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์อีกรายหนึ่งนั้น ประกาศว่าจะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน TD Ameritrade คิดเป็นมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้น Charles Schwab ปรับตัวขึ้น 2.3%

หุ้นอีเบย์ อิงค์ ดีดตัวขึ้น 2.08% หลังจากอีเบย์ประกาศตัดขายธุรกิจ StubHub ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือด้านการจองตั๋ว ให้กับบริษัท Viagogo ในวงเงิน 4.05 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค., ราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ