"เจพีมอร์แกน" มองแนวโน้มตลาดหุ้นเอเชียปีหน้าสดใส ชูลงทุนหุ้นเกาหลีใต้,อินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 28, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกนมองแนวโน้มตลาดหุ้นเอเชียในเชิงบวก โดยเฉพาะตลาดหุ้นเกาหลีใต้และอินเดียที่มีแนวโน้มจะปรับตัวได้ดีมากในปี2563 โดยนายเจมส์ ซัลลิแวน หัวหน้าฝ่ายวิจัยหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นของเจพีมอร์แกน คาดว่า ดัชนี MSCI Asia ex-Japan จะแตะเป้าหมายที่ระดับ 750 ในช่วงสิ้นครึ่งแรกของปี 2563 แต่คาดว่าดัชนีจะแตะระดับ 700 ในช่วงสิ้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เจพีมอร์แกน คาดว่า เป้าหมายของดัชนีดังกล่าวซึ่งคำนวณจากหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางในตลาดเอเชียซึ่งรวมถึงจีน, เกาหลีใต้ และอินเดียนั้น จะปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับในปัจจุบันราว 8%

เจพีมอร์แกนระบุว่า บริษัทมีมุมมองที่สดใสสำหรับตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งเป็นผลมาจากการผ่อนคลายนโยบายเชิงรุกในปีนี้, ความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของความไม่แน่นอนด้านการค้า, ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจมหภาคที่เป็นไปอย่างจำกัด, แนวโน้มที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะแตะจุดต่ำสุดในไตรมาส 4/2562 และจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2563

แต่นายซัลลิแวนเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า ภาวะการลงทุนอาจจะยากลำบากมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เนื่องจากนักลงทุนจะเริ่มหันไปให้ความสนใจกับการเลือกตั้งของสหรัฐในเดือนพ.ย. 2563 ซึ่งก็จะไม่มีการกระตุ้นด้านนโยบายมากนักในช่วงเวลานั้น

แต่ตลาดหุ้นในเอเชียอาจได้แรงหนุนจากความต้องการด้านเทคโนโลยีที่ฟื้นตัวขึ้นทั่วโลก และบริษัทต่างๆ จะเริ่มการลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะตลาดหุ้นเกาหลีใต้และอินเดีย อาจจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้ และจะสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน

นายซัลลิแวนระบุว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของเกาหลีใต้อาจปรับตัวขึ้นตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น โดยเจพีมอร์แกนจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าว อาทิ หุ้นซัมซุง และหุ้น Kakao ซึ่งเป็นบริษัทด้านอินเทอร์เน็ต

สำหรับตลาดหุ้นอินเดียนั้น เจพีมอร์แกน คาดว่า นโยบายภายในประเทศอาจช่วยหนุนตลาด โดยจะมีมาตรการกระตุ้นด้านการคลังมากขึ้น และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของผลประกอบการ

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้ปรับลดภาษีนิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเท่ากับเป็นการกระตุ้นด้านการคลังราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 0.7% ของ GDP โดยในปัจจุบัน บริษัทของอินเดียจ่ายภาษีเพียง 22% ของผลกำไร ลดลงจากเดิมที่ระดับ 30%

เจพีมอร์แกนได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นอัลตราเทค ซีเมนต์ ของอินเดีย เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้น ICICI Bank ซึ่งยังคงมีราคาถูกเมื่อเทียบกับธนาคารคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ