ดาวโจนส์เปิดลบวันนี้ เหตุนลท.วิตกสถานการณ์การค้าสหรัฐ-จีนกลับมาตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 29, 2019 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เงียบเหงาในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า (Black Friday) ซึ่งตลาดจะปิดทำการเร็วกว่าปกติ ขณะที่ภาวะการซื้อขายถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก

ณ เวลา 21.44 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,070.15 จุด ลดลง 93.85 จุด หรือ -0.33%

หุ้นกลุ่มค้าปลีกถูกจับตามองในวันนี้ เนื่องจากวัน Black Friday ถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาส โดยหุ้นอเมซอนดอทคอมบวก 0.17% หลังเปิดตลาดไม่นาน

สำหรับสถานการณ์การค้าสหรัฐ-จีนนั้นกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" โดยกฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สร้างความไม่พอใจให้กับจีนในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้า โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดที่สหรัฐลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

สำหรับสถานการณ์ในฮ่องกงนั้น กลุ่มผู้ประท้วงประกาศว่าจะรวมตัวชุมนุมกันโดยเริ่มจากวันนี้ไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ และจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนครั้งใหญ่จากกลุ่ม Civil Human Rights Front ซึ่งวางแผนที่จะจัดการชุมนุมในวันที่ 8 ธ.ค. โดยกลุ่ม Civil Human Rights Front เป็นผู้จัดการชุมนุมที่สามารถดึงประชาชนเข้าร่วมได้นับล้านคนเมื่อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ