ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกการค้าหลังทรัมป์เตรียมเก็บภาษีบราซิล-อาร์เจนตินา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,405.96 จุด ลดลง 38.76 จุด, -0.15% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,328.27 จุด ลดลง 201.23 จุด, -0.86% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,562.51 จุด ลดลง 8.04 จุด, -0.51%

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางต้องการประเมินว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมานั้น มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางออสเตรเลียมีความพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม หากจำเป็น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเห็นพ้องร่วมกันว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะคาดการณ์ว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปนั้น มีความเหมาะสมต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปี 2562 ขยายตัว 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ได้เปิดเผยเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประเพิ่มการประเมินตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการส่งออกโดยรวม โดยระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภายในประเทศขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 3 ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 0.1% ขณะที่การส่งออกขยายตัว 4.6% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.5% จากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ