ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง เหตุวิตกการค้าจีน-สหรัฐหลังทรัมป์ส่งสัญญาณลากยาวเจรจาถึงปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 4, 2019 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณเมื่อวานนี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,077.77 จุด ลดลง 313.53 จุด, -1.19% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,087.80 จุด ลดลง 292.01 จุด, -1.25% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,552.15 จุด ลดลง 10.12 จุด, -0.65%

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ในการอนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จีนจะออกมาตรการตอบโต้ ท่ามกลางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 1 ให้ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนชาวอุยกูร์ในประเทศจีน โดยร่างกฎหมายจะครอบคลุมถึงการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน และนับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ที่สมาชิกทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างก็ออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายอย่างพร้อมเพรียงกัน แม้ทั้งสองพรรคมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก็ตาม

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.5 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยพุ่งขึ้นจากระดับ 51.1 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 ขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

แต่หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 3 ของออสเตรเลีย ขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ