ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 146.97 จุด รับข่าวสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 5, 2019 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ธ.ค.) ขานรับรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยมุมมองบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าของทั้งสองประเทศได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นกว่า 4%

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,649.78 จุด เพิ่มขึ้น 146.97 จุด หรือ +0.53% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,112.76 จุด เพิ่มขึ้น 19.56 จุด หรือ +0.63% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,566.67 จุด เพิ่มขึ้น 46.03 จุด หรือ +0.54%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและจีนกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แม้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายประสบความตึงเครียดเกี่ยวกับกรณีของฮ่องกงและซินเจียง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค. นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า การที่สภาคองเกรสสหรัฐออกกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนในกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียง จะไม่มีผลกระทบต่อการเจรจาการค้า

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปอย่างดีมาก ซึ่งท่าทีดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับที่เขาได้ส่งสัญญาณเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

หุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นขานรับการเจรจาการค้าที่ส่งสัญญาณคืบหน้า โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ เพิ่มขึ้น 1.5% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก บวก 1.2% หุ้นซิตี้กรุ๊ป บวก 1.24% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา บวก 0.9%

ส่วนหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีนั้น หุ้นไมครอน เทคโนโลยี พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นแอปเปิล บวก 0.8% หุ้น Nvidia บวก 0.8% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) พุ่งขึ้น 2.03% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 0.36%

หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล พุ่งขึ้น 1.9% หลังจากนายลาร์รี เพจ และ นายเซอร์จี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ และประธานของบริษัทอัลฟาเบทตามลำดับ ซึ่งทำให้นายซันดาร์ พิชีย ซีอีโอของกูเกิล เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของอัลฟาเบทเพิ่มเติมจากตำแหน่งปัจจุบัน

หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน พุ่งขึ้น 1.6% หลังจากทางบริษัทเปิดเผยการทดสอบล่าสุดพบว่า แป้งเด็กจอห์นสันปราศจากส่วนประกอบของแร่ใยหิน โดยรายงานดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) รายงานผลการสืบสวนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า พบส่วนประกอบของแร่ใยหินอยู่ในผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจอห์นสัน

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% เมื่อคืนนี้ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.1% หุ้นเชฟรอน บวก 0.9% หุ้นเดวอน เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 4.5% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.27%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 67,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง

ขณะที่ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 53.9 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 54.7 ในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี รายงานของ ISM สวนทางกับข้อมูลของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.6 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลการค้าเดือนต.ค., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเดือนต.ค., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ