ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าดีดตัวขึ้น จากอานิสงส์ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐเฟสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ดีดตัวขึ้น เนื่องจากตลาดขานรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,551.46 จุด เพิ่มขึ้น 557.32 จุด, +2.06% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,994.59 จุด เพิ่มขึ้น 569.78 จุด, +2.43% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,575.31 จุด เพิ่มขึ้น 7.97 จุด, +0.51%

สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติในหลักการแล้วสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้จีนรอดพ้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มอีก 15% วงเงินราว 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงที่ได้บรรดาที่ปรึกษาด้านการค้าได้ยื่นให้ปธน.ทรัมป์อนุมัตินั้น ครอบคลุมถึงการที่จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เงื่อนไขต่างๆ ของข้อตกลงนั้นได้รับความเห็นชอบแล้วจากทั้งสองฝ่ายแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการสรุปในข้อกฎหมาย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลงในไตรมาส 4/2562 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และทำสถิติลดลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ลดลงสู่ระดับ 0 จากระดับ +5 ในไตรมาส 3 โดยดัชนีทังกันในไตรมาส 4 อ่อนแอกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +3 และยังทำสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธาน BOJ ได้เริ่มใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในเดือนเม.ย. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ