ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับมุมมองเชิงบวกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะยังคงดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ต่อเนื่องจากวานนี้ ขานรับมุมมองเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน

ณ เวลา 17.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 159 จุด หรือ 0.57% สู่ระดับ 28,289 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนขานรับรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในหลักการสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้อนุมัติในหลักการแล้วสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน ซึ่งจะทำให้จีนรอดพ้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มอีก 15% วงเงินราว 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงที่บรรดาที่ปรึกษาด้านการค้าได้ยื่นให้ปธน.ทรัมป์อนุมัตินั้น ครอบคลุมถึงการที่จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังมีการหารือกันเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เงื่อนไขต่างๆ ของข้อตกลงได้รับความเห็นชอบแล้วจากทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังได้แรงหนุนจากการที่พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ ซึ่งจะทำให้อังกฤษสามารถเดินหน้าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ