ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุดทำนิวไฮ คาด"ซานต้า แรลลี่"หนุนวอลล์สตรีทช่วงท้ายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 23, 2019 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับการที่จีนประกาศปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ

ณ เวลา 22.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,556.38 จุด บวก 101.29 จุด หรือ 0.36%

คาดว่าการซื้อขายจะเป็นไปอย่างเงียบเหงาในวันนี้ ก่อนถึงวันหยุดช่วงเทศกาลคริสต์มาสในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะมีการซื้อขายเพียงครึ่งวันในพรุ่งนี้ ก่อนที่จะปิดทำการในวันพุธเนื่องในวันคริสต์มาส และตลาดจะกลับมาซื้อขายตามปกติในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและอะโวคาโดแช่แข็ง เวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และอุปกรณ์ไฮเทค โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563

รัฐบาลจีนดำเนินการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นการนำเข้า ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

ราคาหุ้นบริษัทโบอิ้งพุ่งขึ้นกว่า 3% นำตลาดวันนี้ หลังจากบริษัทประกาศปลดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทออกจากตำแหน่งในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์เครื่องบินรุ่น 737 MAX

ทั้งนี้ โบอิ้งเปิดเผยว่า นายเดวิด คาลฮูน ประธานบริษัท จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายมุยเลนเบิร์กในเดือนม.ค.2563

การประกาศปลดนายมุยเลนเบิร์กมีขึ้น หลังจากโบอิ้งระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 MAX ตกถึง 2 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย

นอกจากนี้ โบอิ้งยังประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ในการส่งยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" ขึ้นสู่วงโคจรเพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) หลังจากมีการยิงแคปซูลขึ้นจากรัฐฟลอริดา

เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) ระบุว่า ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์มีการใช้เชื้อเพลิงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เข้าสู่วงโคจรที่ผิดพลาด และไม่สามารถไปยังสถานีอวกาศ

Stock Trader’s Almanac เปิดเผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลในอดีต พบว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักพุ่งขึ้นในการซื้อขายช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ ซานต้า แรลลี่ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 7 วันทำการ โดยมีขึ้นในช่วง 5 วันทำการสุดท้ายของปีปัจจุบัน รวมทั้ง 2 วันแรกของปีใหม่

จากการรวบรวมสถิติการปรับตัวของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วง 7 วันของซานต้า แรลลี่ พบว่า ดัชนีดาวโจนส์สามารถปิดตลาดในแดนบวกถึง 78% นับตั้งแต่ปี 2471 หรือในช่วงเวลากว่า 90 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ