ดาวโจนส์บวก คาดไม่เกิดสงครามตะวันออกกลาง จับตา"ทรัมป์"แถลง 23.00 น.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 8, 2020 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่ลุกลามกลายเป็นสงครามในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 22.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,627.35 จุด บวก 43.67 จุด หรือ 0.15%

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 400 จุดในช่วงแรก แต่ได้กลับฟื้นตัวสู่แดนบวก เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่ทำให้เกิดสงครามในภูมิภาค

ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักพุ่งขึ้นหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยข้อมูลระบุว่า ดัชนี S&P 500 ดีดตัวขึ้นเฉลี่ย 3% หลังผ่านพ้นเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือน และทะยานขึ้น 5.5% หลังผ่านไป 6 เดือน

การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านทวีตข้อความในวันนี้ ได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายมากขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ตลาดจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐหลายราย รวมถึงนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐ ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อประชุมกับปธน.ทรัมป์ในวันนี้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 202,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ย.สู่ระดับ 124,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 67,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่วนการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 29,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 266,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี จากระดับ 3.6% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ