ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด หลัง"ทรัมป์"ไม่เปิดสงครามตอบโต้อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 8, 2020 23:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้อิหร่านโดยใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหาร หลังจากที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเปิดช่องสำหรับการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกับอิหร่าน

ณ เวลา 23.51 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,791.75 จุด บวก 208.07 จุด หรือ 0.73%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวอเมริกันในวันนี้ โดยยืนยันว่า ไม่มีชาวอเมริกันที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า อิหร่านมีท่าทีที่อ่อนลง หลังการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกในการตอบโต้อิหร่าน โดยจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่ออิหร่าน

ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณที่จะทำการเจรจากับอิหร่านเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

"เราจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงกับอิหร่าน ซึ่งจะทำให้โลกปลอดภัยขึ้น และมีสันติสุขมากขึ้น" ปธน.ทรัมป์กล่าว

แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐและยุโรประบุว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า ในการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ที่จะเกิดขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ขณะที่ยังคงส่งสัญญาณว่าอิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐที่ได้สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธ 15 ลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก ส่งผลให้"ผู้ก่อการร้ายชาวอเมริกัน"เสียชีวิต 80 ราย และสร้างความเสียหายต่อเฮลิคอปเตอร์ และยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ไม่มีทหารสหรัฐที่เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านทวีตข้อความในวันนี้ ซึ่งได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายมากขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักพุ่งขึ้นหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยข้อมูลระบุว่า ดัชนี S&P 500 ดีดตัวขึ้นเฉลี่ย 3% หลังผ่านพ้นเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือน และทะยานขึ้น 5.5% หลังผ่านไป 6 เดือน

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 202,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ย.สู่ระดับ 124,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 67,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่วนการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 29,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 266,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี จากระดับ 3.6% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ