ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดแดนบวก ขณะนลท.ซึมซับจีน-สหรัฐเซ็นข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2020 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้น ภายหลังจากที่จีนและสหรัฐได้ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกไปเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังมองว่า นโยบายการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตาต่อไป เนื่องจากยังมีประเด็นสำคัญ ๆ ที่ทั้ง 2 ประเทศต้องดำเนินการต่อ

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.2% หลังเปิดตลาดไม่นาน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 6,039.62 จุด เพิ่มขึ้น 7.01 จุด, +0.12% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 13,463.46 จุด เพิ่มขึ้น 31.16 จุด, +0.23%

สหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้วเมื่อวานนี้ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จัดพิธีลงนามดังกล่าวที่ทำเนียบขาว และได้เชิญกลุ่มนักธุรกิจของสหรัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐเข้าร่วมในพิธีด้วย

ข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐจะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยสหรัฐคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ