ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 200 จุด หลุดแนว 29,000 กังวลไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 23, 2020 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุด หลุดระดับ 29,000 ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ณ เวลา 21.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,972.56 จุด ลบ 213.71 จุด หรือ 0.73%

หุ้นกลุ่มธนาคารนำการปรับตัวลงในวันนี้

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

รายงานอย่างเป็นทางการล่าสุดในวันนี้ของเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใน 25 มณฑล จากทั้งหมด 31 มณฑลของจีน อยู่ที่ 571 ราย

"ข่าวร้ายก็คือ สิ่งที่เห็นในขณะนี้ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" นายแลร์รี หู นักวิเคราะห์จากแมคควอรี แคปิตัล กล่าว

นายหูระบุว่า มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะย่ำแย่กว่าเมื่อ 17 ปีก่อน ขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ SARS เนื่องจากชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวมีจำนวนมากกว่าในขณะนั้นถึงหลายเท่า

ทางด้านนายเดวิด โรช นักวิเคราะห์จากอินดีเพนเดนท์ สตราเตจี กล่าวว่า "คำตอบก็คือให้เรารอจนกว่าจะผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเราจะเห็นภาพชัดขึ้นของการแพร่ระบาด ทั้งความรวดเร็วของการระบาด และจำนวนผู้เสียชีวิต"

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ออกรายงานระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดการณ์ว่า ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถึง 4,000 คน โดยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนระบุว่า รายงานดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลจนถึงวันที่ 18 ม.ค. โดยอิงจากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนและแหล่งอื่นๆ

ทางการจีนระบุว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในไทย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเก๊า และสหรัฐ

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังถูกกดดันจากการเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G)

P&G เปิดเผยรายได้ในเดือนต.ค.-ธ.ค.2562 ซึ่งเป็นไตรมาส 2 ตามปีงบการเงินบริษัท ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ P&G เปิดเผยว่า รายได้อยู่ที่ระดับ 1.824 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.837 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 6,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ