ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 25.40 จุด สอดคล้องภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 4, 2020 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นออสเตรเลียปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากที่หุ้นร่วงหนักวานนี้

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดวันนี้ที่ 6,948.70 จุด เพิ่มขึ้น 25.40 จุด, +0.37% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 7,047.60 จุด เพิ่มขึ้น 27.70 จุด, +0.39%

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ตามคาด เนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำให้ธนาคารกลางมีเวลาในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางกำลังจับตาว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมากเพียงใด

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า "การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาซึ่งมีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นจะยาวนานเพียงใด คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลียจะจับตาสถานการณ์ต่างๆอย่างระมัดระวัง ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน และธนาคารกลางยังคงเตรียมพร้อมสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม หากจำเป็น"

"สำหรับแนวโน้มในระยะสั้นนั้น คาดว่าวิกฤตไฟป่า และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จะส่งผลกระทบชั่วคราวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย" นายโลว์กล่าว พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวราว 2.75% ในปีนี้ และ 3% ในปีหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับคาดการณ์ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ